วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไร

คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไร
    หากจะตอบแบบทั่วๆไปก็คงจะเป็นการเสียบปลั๊กแล้วกดปุ่มเพาว์เว่อร์ จากนั้นให้กดปุ่มสวิทช์ที่หน้าจอ เพียงเท่านี้คอมพิวเตอร์ก็ทำงานได้แล้ว แต่หากพูดถึงกันอย่างละเอียดมากขึ้นว่า การที่คอมพิวเตอร์จะทำงานได้นั้น ต้องผ่านการทำงาน อะไร ยังไงบ้าง จึงจะสามารถแสดงผลออกมาได้
    การทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นเริ่มจากการรับคำสั่งจากผู้ใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ โดยผ่านระบบปฏิบัติการ (Windows) แล้วจะทำการส่งสัญญาณไปที่ซีพียู(CPU : Central Processing Unit) เพื่อดึงข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ (Harddisk)หรือไดรว์(Drive)ที่ต้องการ โดยขั้นต้นนั้นจะนำข้อมูลมูลนี้ไปเก็บไว้ในหน่วยความจำ(RAM : Random Access Memory)ก่อน หลังจากนั้นจากนั้นซีพียู(CPU : Central Processing Unit)จะดึงข้อมูลจากหน่วยความจำ(RAM : Random Access Memory) ออกมาประมวลผลและเมื่อซีพียูประมวลผลเสร็จเล้วก็จะทำการส่งข้อมูลไปเก็บไว้ที่หน่วยความจำเพื่อรอการบันทึกลงฮาร์ดดิสก์หรือไดรว์ต่างๆ  จากนั้นก็จะทำการแสดงผลโดยทำการส่งข้อมูลไปยังการ์ดจอ(Graphic Card) เพื่อทำการแปลงข้อมูลให้เป็นสัญญาณภาพออกมาทางหน้าจอ(Monitor) 
     ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ก็ คือหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกเป็น3ส่วนหลักๆได้คือ
     1.หน่วยรับข้อมูลเข้า (INput Unit) เป็นอุปกรณ์ที่รับและส่งข้อมูลเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์เช่นแป้นพิมพ์, เมาส์,ไมโครโฟน เป็นต้น


      2.หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit = CUP) เปรียบเสมือนสมองของ คอมพิวเตอร์ เพราะทำหน้าที่คิดคำนวณและประมวลผลชุดคำสั่ง ๆที่เราสั่งเข้าไป


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ซีพียู

      3.หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit) ทำหน้าที่แสดงผลลัพธ์ได้จากการประมวลผล
ต่างๆ โดยอาจจะแสดงออกมา เช่น
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลําโพง


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ จอภาพจอภาพ , เครื่องพิมพ์ , ลำโพง เป็นต้น

  













2 ความคิดเห็น: